วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กรกฎาคม

ครั้งที่ 4 วันที่ 8 กรกฎาคม 2533

การแบ่งประเภทของสื่อ
-ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
-ตามลักษณะของสื่อ
ตามแนวคิดของเอ็ดการ์ เดล ( Edgar dale )
-กรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. ประสบการณ์ตรง >> ได้รับประสบการณ์จากของจริง
2. ประสบการณ์รอง >> เรียนรู้จากสิ่งใกล้เคียงความเป็นจริง
3. ประสบการณ์นาฎการหรือการแสดง >> เป็นการแสดงบทบาทสมมุติเพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน
4. การสาธิต >> การแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนการกระทำนั้น
5. การศึกษานอกสถานที่ >> ได้รับประสบการณ์ต่างๆนอกสถานที่เรียนอาจเป็นการท่องเที่ยว การเยียมชมสถานที่ต่างๆ
6. นิทรรศการ >> การจัดแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดป้ายเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
7. โทรทัศน์ >> เพื่อการเรียนการสอน ใช้ได้ทั้งวงจรเปิดและววงจรปิด เป็นการสอนสดหรือวีดีโอ
8. ภาพยนตร์ >> บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงโดยใช้ประสาทตาและหู
9. การบันทึกเสียง >>
เป็นทั้งในรูปของแผ่นเสียงหรือเทปบันทึกเสียง
10. ทัศนสัญลักษณ์ >> แผนที่ แผนสถิติหรือเครื่องหมายต่างๆเป็นสิ่งที่แทนความเป็นจริงของสิ่งต่างๆ
11. วจนสัญลักษณ์ >> ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น